Thứ Bảy, 11 tháng 4, 2015

Tim Cook gửi tâm thư cho nhân viên Apple

Sau khi ban bố kết quả kinh doanh quý vừa qua, Tim Cook đã gửi cho viên chức một bức thư tụng ca sự phát triển của đơn vị và cống hiến của người lao động tại Apple.

Doanh thu quý vừa qua của Apple vượt ngoài mọi dự đoán và trở thành quý có doanh thu cao nhất trong lịch sử của hãng. Tim Cook cũng gọi iPhone 6 và iPhone 6 Plus là màn ra mắt thành công nhất từ trước đến nay.



Dưới đây là toàn văn bức thư Tim Cook gửi đến các viên chức Apple.

"Gửi mọi người,

hôm nay chúng ta đã ban bố doanh thu quý III cao nhất của Apple từ trước đến nay, và đây cũng là quý có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong 7 quý gần đây. Những kết quả này có được chính là nhờ sự cống hiến và ý thức làm việc siêng năng của Cả nhà.

Khách hàng trên toàn cầu đang yêu mến iPhone 6 và iPhone 6 Plus. Việc ra mắt iPhone lần này nhanh chóng trở nên sự kiện thành công nhất trong lịch sử Apple. Mac lập kỷ lục trong khi phần còn lại của thị trường vẫn âm u. Và App Store một lần nữa chính là động lực thúc đẩy sự tăng trưởng khái quát.

Bữa nay, chúng ta tung ra Apple Pay tại thị trường Mỹ, tạo cho khách hàng một phương thức tính sổ đơn giản, an toàn và riêng tư. Cuối tuần này, chúng ta sẽ khởi đầu bán ra iPad Air 2, máy tính bảng mỏng nhất thế giới và là tablet mạnh mẽ nhất mà Apple từng sinh sản. IMac màn hình 27 inch mới có độ phân giải 5K mà chúng ta giới thiệu vào tuần trước đã được ca tụng như là thiết bị cho trải nghiệm thị giác tuyệt vời nhất trên máy tính. Đây là một danh sách tuyệt vời cho mùa mua sắm cuối năm.

Cuối tuần này, ban giám đốc sẽ có cuộc thảo luận với nhóm nhân viên ở Bắc Kinh. Chúng tôi sẽ đăng chuyển vận nó trên trang web của Apple và chúng tôi sẽ giải thích các câu hỏi được đặt ra ở cả các trang web khác.

Vui lòng truy hỏi cập vào trang web của Apple để gửi câu hỏi, tôi sẽ trả lời hết khả năng của mình.

Xin chúc mừng kết quả mạnh mẽ vừa đạt được. Tất cả chúng ta có thể kiêu hãnh về báo cáo quý và những việc làm giúp cho Apple trở nên công ty sáng tạo nhất thế giới

Tim"

Nguyễn Mai

Gian nan quản lý nhân viên có vấn đề

Có lẽ một trong những công tác khó khăn nhất của nhà quản lý là đối phó với những nhân viên “có vấn đề”. Cho dù đó là vấn đề gì - sự chậm trễ về thời kì, thái độ ứng xử tuỳ luôn thể hay thực thi công tác thiếu hiệu quả - thì nhà quản lý cũng cần có phản ứng ngay ngay thức thì. Nếu để vấn đề tiếp tục kéo dài hay tiến triển, vững chắc hậu quả sẽ khó lường, bởi nó gây một tương tác thụ động tới bạn, tới toàn thể viên chức, thậm chí làm xấu đi hình ảnh cũng như văn hóa doanh nghiệp bạn.

Bước trước nhất để đối phó với một nhân viên “có vấn đề” là nhận ra các rối rắm của anh ta. Một trong những nhân viên của bạn có thể liên tiếp đi làm muộn giờ hay dành quá nhiều thời kì để tán chuyện với đồng nghiệp, thay vì cần phải tụ hợp vào công việc của mình. Những nhân viên này có thể thiếu những kỹ năng cấp thiết để hoàn thành công việc, cũng có thể anh ta đang có sự xung khắc, dị đồng với các nhân viên khác hay với ban lãnh đạo, hoặc anh ta vi phạm nội quy, nguyên tắc chung, hay khinh thường các chính sách của công ty…

Không ít lần, một cuộc trò chuyện thân tình và đơn giản với viên chức sẽ giúp bạn hoá giải các vấn đề nảy sinh, chẳng hạn như việc nhân viên thỉnh thoảng đi làm muộn, hay có một hành vi không phù hợp…. Tuy nhiên, những kiểu tư duy đã thành thói quen hay vấn đề thiếu hiệu quả công tác sẽ cần phải có nhiều cuộc đối thoại hơn giữa bạn và viên chức.

Có hai cách hành động mà bạn có thể vận dụng đối với một viên chức “có vấn đề”. Cách trước hết và cũng là phương pháp hiển nhiên nhất là đưa nhân viên đó đi vào nài nếp, kỷ luật. Việc này có thể bao gồm nhiều nội dung như đưa ra những cảnh báo bằng văn bản, cắt cử nhiệm vụ khác, hay điều động viên chức sang bộ phận khác. Hành động này thích hợp với những vi phạm kỷ luật nghiêm trọng, chẳng hạn như những vấn đề đang diễn ra tương tác đến việc vi phạm, coi thường các quy định, nội quy của công ty.

Sự tuyển lựa thứ hai đó là đào tạo và giáo dục. Cách thức này thường là sự lựa chọn tối ưu đối với những vi phạm lần đầu, khi hiệu quả công tác không như mong muốn, hay các nhân viên thực thi nhiệm vụ thiếu tính chuyên nghiệp. Việc đào tạo đề xuất nhà quản lý cần làm việc trực tiếp với các viên chức đó, hoặc cắt cử một nhân viên khác làm việc cùng với viên chức này để giúp họ khắc phục những khuyết thiếu. Còn giáo dục là đưa ra cho viên chức những quan điểm phản hồi và giải pháp giúp cải thiện công tác của họ. Nhìn chung, cả tập huấn lẫn giáo dục đều đòi hỏi tính nhẫn nại và thời kì của nhà quản lý, nhưng kết quả mà nó mang lại là giúp giải quyết các vấn đề, uẩn khúc đang tồn tại.

Để quản lý thành công các nhân viên đặc biệt này, bạn cần mau chóng nhận ra và nắm bắt nguyên nhân sâu xa của vấn đề. Dưới đây là một số hiện tượng thường phát sinh trong hàng ngũ nhân viên của bạn cùng các phương pháp tranh đấu với chúng:

1. Làm việc thiếu hiệu quả

Căn do đích thực của việc hoạt động thiếu hiệu quả không phải lúc nào cũng là do nhân viên không có đủ kỹ năng cấp thiết. Sự thiếu công ty một cách khoa học, hay tính cách tuỳ tiện cũng có thể là duyên do khiến cho những việc làm của viên chức không đem lại kết quả như đợi mong. Thông thường, những thói quen này có thể được chỉnh sửa bằng sự chỉ dẫn, chỉ bảo thích hợp. Nếu khó khăn của viên chức bắt nguồn từ việc họ thiếu các kỹ năng chuyên môn cần thiết, thì bạn cần quan tâm đến việc   huấn luyện   và đào tạo.

2. Không tương thích với công tác

Trong một số trường hợp, vấn đề của viên chức có thể nảy sinh do các kỹ năng của họ không ăn nhập với nhiệm vụ được phân công hay các công tác thường nhật. Lúc này, bạn nên tổ chức những khoá học bổ sung. Bạn cũng có thể cắt cử nhiệm vụ khác cho viên chức, và đây xem ra là sự lựa chọn ăn nhập nhất.

3. Tuỳ luôn thể trong công tác

Những sai sót và sự tuỳ luôn tiện luôn rất dễ dàng phát hiện ra. Khi bạn để ý thấy một nhân viên phạm phải sai trái, hãy chỉ ra các lỗi đó và giám sát công tác của họ kỹ lưỡng hơn. Nếu tình trạng này vẫn tiếp tục lặp lại, bạn hãy trò chuyện với viên chức và chỉ ra các sai sót tiêu biểu và nghiêm trọng nhất trong công việc của họ. Tuy nhiên, bạn cần phải luôn mô tả một thái độ thiện chí và tụ tập vào tầm quan trọng của những đóng góp mà nhân viên đã đem lại cho đơn vị. Chắc hẳn bạn không muốn quở mắng viên chức, mà bạn muốn đưa ra những phê bình mang tính xây dựng.

4. Hành vi và thái độ quấy nhiễu

Hãy cố gắng để viên chức đứng về phía bạn. Đưa viên chức ra ngoài dùng bữa trưa hay uống một tách cà phê, nhân đó tạo cho nhân viên này thời cơ để biểu lộ hết suy nghĩ và lo âu của mình về những điều đang gây rối rắm cho họ, làm cho họ chẳng thể thực thi công tác theo đề xuất. Trong trường hợp này rất có thể sẽ là vấn đề cá nhân hay cảm giác mặc cảm vì viên chức này cho rằng mình không được coi trọng trong đơn vị.

Nếu vấn đề đích thực nghiêm trọng, bạn hãy tổ chức một buổi họp kín với nhân viên và cho họ thấy những bằng chứng về thái độ, hành vi sai trái của họ. Sau đó, bàn bạc về những hệ quả mà họ có thể phải đối mặt như chịu nghĩa vụ hành chính, giáng cấp hay sa thải, nếu anh ta không chịu đổi thay và mọi việc vẫn tiếp diễn như trước.

Khi quản lý một viên chức “có vấn đề”, sẽ rất hữu ích nếu bạn biên chép lại mọi phiền phức đó và lưu hồ sơ tất cả các cuộc họp cùng với những hành động đã tiến hành. Nhân viên thường quan tâm đến các cảnh báo bằng văn bản với thái độ trang nghiêm hơn là những khiển trách bằng lời nói. Việc xây dựng một hệ thống văn bản giấy má lưu giữ các vấn đề và sự kiện, thành thử, hết sức thiết yếu, đặc biệt khi bạn cảm thấy không thể chịu đựng được thêm và quyết định… sa thải nhân viên.

(Quantri.Vn)

0 nhận xét :

Đăng nhận xét