Thứ Sáu, 24 tháng 4, 2015

Sưu tầm:  kiếm việc làm thêm ngoài giờ

6 nguyên tố tạo nên tính hiệu quả của chỉ số KPI

(VietQ.Vn) - Các tổ chức có thể sử dụng chỉ số kiểm tra thực hiện công tác (Key Performance Indicator – KPI) để theo dõi tiến trình thực hành mục tiêu của tập thể hoặc cá nhân.

Doanh nghiệp cần nắm rõ 6 nguyên tố dưới đây để có thể tối ưu hóa chỉ số KPI kiểm tra thực hiện công tác.

Đơn giản

KPI chỉ thực sự trở thành hữu ích nếu chỉ số này cần phải dễ hiểu và dễ kiểm tra, ví dụ: một KPI như “tháng này cơ quan đã thêm được bao lăm khách hàng” được đánh giá là đơn giản ở cả hai khía cạnh. Mỗi một nhân sự có tương tác đến quá trình đạt được mục tiêu nên biết cách tận dụng KPI. Nếu mục tiêu được đề ra một cách rõ ràng như “thêm bao nhiêu khách hàng”, thì nhân viên có thể tự đưa ra những quyết định mang tính chủ động để thúc đẩy đến kết quả.

Xếp đặt theo trật tự

Chỉ số KPI nên kiểm tra từ mục đích chiến lược tổng quan của cả một đoàn thể cho đến hoạt động hàng ngày của từng nhân sự có tác động đến quá trình tiến tới mục tiêu. Một số doanh nghiệp chỉ lưu ý đến việc thu hút được lượng khách hàng một mực, một số khác lại không đồng nhất mục tiêu này với tầm nhìn chung. Tỉ dụ như: đơn vị chuyên về dịch vụ coi ngó khách hàng sẽ hội tụ vào việc níu giữ hơn là thu hút khách hàng. Hãy vững chắc rằng KPI luôn đưa ra được mục tiêu chung của cả đoàn thể.



Hợp lý

Một nhân tố quan yếu khác của KPI là tính hợp lý, điều này có nghĩa rằng những người đưa ra quyết định hợp lý sẽ làm tạo ra được KPI hiệu quả. Ví dụ, một KPI với nội dung “công ty đã bán được bao nhiều mặt hàng trong thời gian diễn ra sự kiện” nên là KPI do giám đốc marketing đưa ra. Quá trình kiểm tra sẽ chuyên nghiệp hơn và kết quả cuối cùng cũng thành công hơn nhờ việc chỉ định người có nhiệm vụ ăn nhập làm KPI.

Dễ kiểm tra

Để có thể phân tích được tiến trình đạt mục tiêu đang tốt hay chưa tốt thì KPI cần phải dễ kiểm tra, tuy nhiên không nhất mực lúc nào cũng phải là những đánh giá về mặt chất lượng như “doanh nghiệp đã bán được bao nhiêu sản phẩm vào cuối tháng trước”, hay cũng có thể liên quan đến chất lượng như “các nhân sự cống hiến như nào cho công tác của họ”, trường hợp thứ hai có để kiểm tra thông qua khảo sát đúng chuẩn cho dù chủ thể không phải là số liệu. Hãy đảm bảo rằng KPI luôn dựa trên những mục tiêu chắc chắn và tập trung như doanh thu, tiếp thị hay độ hài lòng của khách hàng.

Thực tiễn

KPI cần được đưa ra dựa trên mục đích có thể đạt đến được. Mục tiêu của KPI càng thực tại thì khả năng nhân viên hoàn thành mục đích càng cao. Thay vì đặt ra những mục tiêu quá to lớn và không thực tiễn hãy chọn những mục đích nhỏ trước, tỉ dụ: đặt ra mục đích tháng khiến nhân sự cảm nhận được động lực muốn vượt qua thách thức chứ không phải khiến họ thoái chí. Thời kì thực hành ngắn cùng mục đích nhỏ lẻ cũng là một cách giúp công ty phát triển đồng bộ hơn.

Phổ biến

yếu tố quan yếu khác giúp KPI trở nên hiệu quả là tính phổ thông của chỉ số này trong tổ chức, khi tất cả các nhân viên đều nhận thức rõ mục đích chung của đơn vị thì quá trình phát triển sẽ dễ dàng hơn. Dù rằng nhiều bộ phận trong một tổ chức không tham gia trực tiếp vào công cuộc thực hiện KPI nhưng khiến mục tiêu trở nên phổ quát sẽ khiến nhân sự cống hiến cho công việc hơn, đồng thời đặt nền tảng tiêu chuẩn cho các chương trình khác trong mai sau.

Đinh Ly

1 nhận xét :